Ngày 5 và 6/4/2022, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn Hướng dẫn sử dụng phần mềm Trợ lý ảo. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến hơn 800 điểm cầu trong hệ thống Tòa án, với sự tham dự của hơn 5.000 đại biểu tại 63 tỉnh/thành phố.

Hội nghị được tổ chức với mục đích đưa Trợ lý ảo làm việc trực tuyến 24/7 để hỗ trợ cho Thẩm phán tra cứu nhanh các văn bản pháp luật, chỉ dẫn áp dụng pháp luật cho các tình huống pháp lý cụ thể, quy định pháp luật, án lệ và bản án có tình huống pháp lý tương tự để tham khảo; góp phần bảo đảm việc áp dụng đúng, thống nhất pháp luật. Từ đó giúp cho phần mềm Trợ lý ảo ngày càng thông minh hơn thông qua quá trình sử dụng, đóng góp ý kiến của các Thẩm phán Tòa án.

Hệ thống phần mềm Trợ lý ảo được Tòa án nhân dân tối cao phối hợp cùng Tập đoàn Viettel phát triển nhằm mục tiêu thực hiện số hóa các tri thức, kinh nghiệm xử án của các thế hệ thẩm phán giỏi, giàu kinh nghiệm; tạo ra Thư ký ảo trực tuyến 24/7, hỗ trợ các thẩm phán trong quá trình nghiên cứu, phân tích, giải quyết vụ án.

Hiện tại, phần mềm đã hoàn thiện giai đoạn 1 và sẵn sàng đưa vào sử dụng trên toàn hệ thống Tòa án. Hệ thống có khả năng thực hiện các yêu cầu tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng dựa trên câu hỏi, khẩu lệnh của thẩm phán nhằm hỗ trợ công tác tra cứu và ra quyết định chính xác, rút ngắn thời gian xử lý vụ việc. Hơn 100 thẩm phán, chuyên gia đã tham gia vào quá trình thẩm định nội dung, thông minh hóa hệ thống thông qua công nghệ AI.

Tại hội nghị, các thẩm phán được hướng dẫn cài đặt và sử dụng, thực hành sử dụng phần mềm Trợ lý ảo trên máy tính bảng và điện thoại thông minh. Ngoài ra, các thẩm phán có thể chủ động cập nhật, đóng góp thêm nội dung câu hỏi – trả lời trên phần mềm để “thông minh hóa” hệ thống, cập nhật và tích hợp các nguồn thông tin tham khảo cho phần mềm.

Phần mềm Trợ lý ảo do Viettel phát triển được xem như một cánh tay đắc lực, hỗ trợ cán bộ cán bộ hành chính tư pháp Tòa án tiếp nhận và xử lý các loại đơn tư pháp; cung cấp dịch vụ chỉ dẫn pháp luật và đoán định tư pháp cho người dân trong tương lai như có thể trả lời về tội danh hoặc dạng tranh chấp dân sự dựa trên dữ liệu về hành vi, tình huống pháp lý... Đây cũng được xem như một trong những giải pháp quan trọng quá trình xây dựng Tòa án điện tử, thể hiện quyết tâm trong công cuộc chuyển đổi số của Tòa án nhân dân tối cao.

Nguồn: Thời báo tài chính Việt Nam

Dữ liệu hiện có trên hệ thống Trợ lý ảo tòa án gồm: 140.000 văn bản pháp luật từ các trang tra cứu luật; 300 câu hỏi trích từ công văn giải đáp của TANDTC các năm; 400 câu hỏi được tổ biên tập chuẩn hóa; 300 câu hỏi tham khảo khác từ các tòa án địa phương; 52 án lệ từ cổng thông tin điện tử TANDTC; 770.000 Bản án, quyết định được công bố trên cổng thông tin điện tử TANDTC; 300 Quyết định giám đốc thẩm được tổ biên tập chuẩn hóa nội dung…

Lộ trình phát triển Trợ lý ảo tòa án gồm 3 giai đoạn: Tra cứu - Văn bản và chỉ dẫn áp dụng pháp luật, giải đáp tình huống pháp lý, án lệ, bản án; Tích hợp - Hoàn thiện dữ liệu g1, tích hợp Trợ lý ảo với các phần mềm nghiệp vụ của TANDTC; Đoán định tư pháp - Cho phép đoán định tư pháp dựa trên các tình huống pháp lý nạp vào.

Tin liên quan

Tin Báo chí Viettel Post vận chuyển hơn 7.500 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm đến vùng lũ lụt
Gần 3.000 chuyến xe chở hơn 7.500 tấn hàng hóa và nhu yếu phẩm đã được Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) vận chuyển thành công đến các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão Yagi.
Tin Báo chí | Thứ tư, 11/09/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Viettel Lào Cai thâu đêm, thần tốc phát sóng trạm tại tâm lũ Phúc Khánh
2h17’ ngày 11/9/2024, Trạm LCI0156-11 đã phát sóng thành công, đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ tại điểm sạt lở nghiêm trọng nhất tỉnh Lào Cai.
Tin Báo chí | Thứ tư, 11/09/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Lũ lụt, sạt lở ở Cao Bằng: Sóng Viettel duy trì liên lạc cứu hộ, cứu nạn
Tại huyện Nguyên Bình, sau vụ sạt lở đất ở xã Ca Thành cuốn trôi một xe ô tô khách, một ôtô cá nhân và nhiều xe máy và vẫn chưa xác định được hết các nạn nhân, sóng Viettel là sợi dây duy trì liên lạc cho người dân và các lực lượng cứu hộ.
Tin Báo chí | Thứ tư, 11/09/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Trắng đêm để không “trắng sóng”
Bão Yagi vừa có dấu hiệu suy yếu, những người lính kỹ thuật của Viettel lập tức lao mình vào “cuộc chiến” khắc phục sự cố. Áp lực chạy đua với thời gian, khôi phục thông tin liên lạc cho người dân mới thật sự bắt đầu.
Tin Báo chí | Thứ tư, 11/09/2024
Xem thêm
Tin Báo chí 48 giờ cứu hộ viễn thông sau bão Yagi
Mạng lưới viễn thông chịu thiệt hại chưa từng thấy sau bão Yagi, gây ảnh hưởng liên lạc, trong khi đó mưa lũ sau bão làm cho việc khôi phục mạng lưới khó khăn hơn nữa.
Tin Báo chí | Thứ ba, 10/09/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Phát triển bền vững: Bài toán khó mà Viettel không ngừng nỗ lực
Chọn làm những việc khó, thách thức từ lâu đã là tôn chỉ của Viettel. Với số đông doanh nghiệp, câu chuyện cân bằng giữa hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững vì môi trường, con người thường tỷ lệ nghịch với nhau. Nhưng Viettel quyết tâm giải bằng được bài toán khó ấy bằng những cách làm sáng tạo.
Tin Báo chí | Thứ sáu, 28/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Khát vọng tự chủ hạ tầng quốc gia của Viettel
Viettel đã xây dựng hạ tầng viễn thông, hạ tầng số ở quy mô rộng nhất và lớn nhất Việt Nam. Mục tiêu tiếp theo của tập đoàn này là xây dựng hạ tầng logistics quốc gia - huyết mạch của dòng chảy vật chất.
Tin Báo chí | Thứ năm, 27/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí 35 năm Viettel và những kỳ tích của Việt Nam trên thị trường viễn thông, công nghệ thế giới
Từ một quốc gia đi sau về viễn thông cách đây 20 năm, tỷ lệ sử dụng di động thuộc hàng thấp nhất trên thế giới, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu viễn thông và là một trong số ít làm chủ toàn trình công nghệ 5G.
Tin Báo chí | Thứ tư, 26/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Đằng sau những kỳ tích “đánh đâu thắng đó” của Viettel
“Viettel chưa bao giờ nghỉ ngơi trên vinh quang, người Viettel chưa bao giờ ngủ quên trong chiếc bóng của số 1. Mỗi thế hệ, mỗi giai đoạn Viettel lại tự tạo ra những ngọn núi cho mình, và tiếp tục hành trình đi chinh phục các đỉnh núi mới, các số 1 mới” - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) Tào Đức Thắng nhấn mạnh.
Tin Báo chí | Thứ tư, 26/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Tự lực hay là chết: Cách Viettel trở thành doanh nghiệp tỷ đô
Vươn mình từ một doanh nghiệp xây lắp, trở thành Tập đoàn Công nghiệp Công nghệ toàn cầu chỉ sau 35 năm, Viettel đã trải qua những giai đoạn “sinh tử”, luôn đón nhận các thử thách mới và đạt được nhiều thành công. Nhưng tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ, liệu Viettel sẽ viết tiếp câu chuyện của “người khồng lồ” ngành công nghệ như thế nào?
Tin Báo chí | Thứ ba, 25/06/2024
Xem thêm
Thư viện
THỜI GIAN TỪ
ĐẾN
CHỦ ĐỀ
Định dạng
Thư viện

Bộ lọc

công ty thành viên