Vừa qua, Brand Finance và IAA (Hiệp hội Quảng cáo quốc tế) công bố báo cáo đầu tiên về chỉ số nhận thức về tính bền vững của 500 thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới. Theo báo cáo, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) xếp hạng thứ 137 trên thế giới và là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nằm vào trong danh sách này. Trong các doanh nghiệp Viễn thông toàn cầu, Viettel đứng số 1 ở Châu Á và đứng thứ thứ 14 trên toàn cầu. Theo tính toán của Brand Finance, giá trị nhận thức về tính bền vững của Viettel đạt 1.05 tỷ USD.

Với bảng xếp hạng này, đây là lần đầu tiên, các thương hiệu có thể nhìn thấy giá trị tài chính gắn liền với danh tiếng về hoạt động bền vững.

Trong các phân tích về đánh giá mức độ bền vững của thương hiệu, Brand Finance đưa ra khái niệm về “điểm nhận thức về tính bền vững”. Điểm này loại bỏ tác động của doanh thu để xem thương hiệu nào mà người tiêu dùng nghĩ là cam kết bền vững nhất. Trong hạng mục viễn thông, Viettel có điểm nhận thức về tính bền vững cao hơn những ông lớn như Verizon, Deutsche Telekom, China Mobile… xếp thứ 2 thế giới và cao nhất Châu Á với 5.31 điểm.

Báo cáo cũng chỉ ra cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 đã tác động sâu sắc đến việc thay đổi nhận thức người tiêu dùng đối với thương hiệu. Bền vững ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng khi lựa chọn thương hiệu và kết quả là nhận thức về tính bền vững có tác động đáng kể đến việc định giá thương hiệu. Kỳ vọng của người tiêu dùng từ “không gây hại” chuyển sang “phải tạo ra tác động tích cực”.

Năm 2021, Viettel tuyên bố tái định vị thương hiệu với cam kết tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn “Sáng tạo vì con người” với sứ mệnh “Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số”. Mục tiêu Viettel đặt ra trong giai đoạn phát triển thứ tư của mình là xây dựng chính phủ số để người dân được phục vụ tốt hơn; kinh tế số để người dân giàu có hơn; an ninh mạng để người dân an toàn hơn; xã hội số để người dân hạnh phúc hơn.

Như một lời cam kết về phát triển bền vững, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2023, Viettel cũng đã gửi đi thông điệp đến thế giới “Technology with heart – Công nghệ từ trái tim”, đề cập đến việc phổ cập công nghệ, mang cơ hội sử dụng công nghệ tới mọi người, phát triển công nghệ một cách có ý thức hướng tới việc tạo ra giá trị, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng và thế giới.

  1. Nhận thức về tính bền vững – theo báo cáo Phát triển bền vững của Brand Finance – Sustainability Perceptions Index 2023
  • Người tiêu dùng khá tin tưởng vào hoạt động truyền thông liên quan đến tính bền vững của các thương hiệu (62% tin tưởng vào những tuyên bố về tính bền vững của các thương hiệu, 79% người tiêu dùng đã giảm việc sử dụng một thương hiệu khi họ phát hiện ra rằng thương hiệu đó đang hoạt động không bền vững). Điều này cho thấy các thương hiệu cần phải truyền thông một cách rõ ràng, chân thực và chính xác nhất các tuyên bố về tính bền vững của thương hiệu.
  • Đưa tính bền vững vào cốt lõi của chiến lược kinh doanh và tham gia vào quá trình khử carbon không chỉ có giá trị đối với hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn đối với cuộc sống của con người, có tác động tích cực đối với giá trị thương hiệu, giúp thu hút, giữ chân người lao động, đối tác và khách hàng.
  1. Thông tin về bảng xếp hạng:
  • Lần đầu tiên, các thương hiệu có thể nhìn thấy giá trị tài chính gắn liền với danh tiếng về hoạt động bền vững.
  • Trong các phân tích về đánh giá mức độ bền vững của thương hiệu, Brand Finance đưa ra khái niệm về “Điểm nhận thức về tính bền vững”. Điểm này loại bỏ tác động của doanh thu để xem thương hiệu nào mà người tiêu dùng nghĩ là cam kết bền vững nhất. 
  • Ngành ngân hàng có nhiều thương hiệu góp mặt trong bảng xếp hạng nhất (69 thương hiệu), tiếp theo là ngành viễn thông với 40 thương hiệu với giá trị nhận thức về tính bền vững đạt 52,7 tỷ USD, chiếm 9% tổng giá trị.
  • Mỹ là quốc gia có nhiều thương hiệu góp mặt trong bảng xếp hạng nhất 182 thương hiệu
  1. Phương pháp xác định Giá trị nhận thức về tính bền vững:
  • Phương thức định giá tỷ lệ Giá trị thương hiệu được phân bổ cho Nhận thức bền vững:

Giá trị thương hiệu

x

Điểm thúc đẩy tính bền vững (%)

 

x

Điểm nhận thức về tính bền vững

 

=

Giá trị nhận thức về tính  bền vững

 

  • Điểm thúc đẩy tính bền vững: Được xác định bằng việc sử dụng các công cụ phân tích để đánh giá tầm quan trọng của tính bền vững trong ngành. Điểm này cho thấy tầm quan trọng của tính bền vững đối với người tiêu dùng trong một ngành cụ thể

Telecoms 8.7%, Bảo hiểm 8.0%, Dầu&Gas: 8.0%, Ngân hàng 6.8%, Siêu thị 12.6%, Media 10.1%, đồ uống 13.7%.....

  • Điểm nhận thức về tính bền vững: được tính bằng việc sử dụng dữ liệu Giám sát giá trị thương hiệu toàn cầu mới nhất của Finance - cho thấy người tiêu dùng cảm nhận về tính bền vững của thương hiệu như thế nào (loại bỏ tác động về doanh thu)

Để xác định được điều này, một loạt các câu hỏi khảo sát liên quan đến việc cảm nhận về tính bền vững của thương hiệu được đặt ra, ví dụ như: Theo bạn, thương hiệu  đang nỗ lực thế nào để bảo vệ môi trường và hỗ trợ cho các cộng đồng và phát triển xã hội? Người trả lời sẽ được chọn 5 đáp án tương ứng với số điểm như sau: Nhà lãnh đạo bền vững (10), có thực hiện các hành động (5), có nỗ lực nhưng vẫn có thể làm nhiều hơn thế (2), có làm nhưng ít nỗ lực (1), không nỗ lực để trở thành doanh nghiệp bền vững (0). Giá trị trung bình của các điểm số này sẽ dùng để đánh giá mức độ bền vững của quốc gia (tối đa 10 điểm).

Điểm này sau đó được kết hợp với doanh thu để tạo thành điểm nhận thức về tính bền vững. Điểm này có thể được coi là một chỉ số KPI để quản lý về nhận thức tính bền vững trong dài hạn.

Dưới đây là 1 ví dụ về cách tính Giá trị nhận thức về tính  bền vững của một thương hiệu trong ngành bảo hiểm

Tin liên quan

Thông cáo báo chí Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện băng tần 2500-2600 MHz
Hà Nội, tối ngày 08/03/2024, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel thông báo đã chính thức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần 2500 - 2600 MHz trong vòng 15 năm tới với mức giá 7.533.257.500.000 VNĐ.
Thông cáo báo chí | Thứ sáu, 08/03/2024
Xem thêm
Thông cáo báo chí Viettel tham gia hệ thống giám sát toàn cầu về an ninh mạng của Radware
Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới- MWC 2024, Công ty TNHH Viettel - CHT (Viettel IDC) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Radware- công ty hàng đầu thế giới về an ninh mạng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.
Thông cáo báo chí | Thứ tư, 28/02/2024
Xem thêm
Thông cáo báo chí Viettel và Intel hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao và hạ tầng số
Tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Intel- Công công nghệ hàng đầu thế giới về vi xử lý ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm tăng tốc nghiên cứu, phát triển và sản xuất công nghệ tiên tiến kiến phục vụ hạ tầng số, xã hội số tương lai.
Thông cáo báo chí | Thứ ba, 27/02/2024
Xem thêm
Thông cáo báo chí Viettel Cloud có thêm giải pháp an ninh từ Palo Alto
Tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Palo Alto Networks (Palo Alto) - Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Hoa Kỳ đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển giải pháp an ninh, an toàn cho điện toán đám mây.
Thông cáo báo chí | Thứ hai, 26/02/2024
Xem thêm
Thông cáo báo chí Viettel là nhà khai thác Việt Nam duy nhất tham gia sáng kiến cổng mở của Hiệp hội Di động toàn cầu
Ngày 26/02, Barcelona, Tây Ban Nha – Trong khuôn khổ Hội nghị di động thế giới (MWC) 2024, Viettel đã ký biên bản ghi nhớ về việc triển khai dịch vụ API (Giao diện lập trình ứng dụng) theo sáng kiến Cổng mở của Hiệp hội khai thác di động toàn cầu - GSMA Open Gateway.
Thông cáo báo chí | Thứ hai, 26/02/2024
Xem thêm
Thông cáo báo chí VIETTEL CÔNG BỐ CHIPSET 5G, AI HUMAN VỚI CỘNG ĐỒNG CÔNG NGHỆ THẾ GIỚI
Barcelona – ngày 26/2, tại phiên khai mạc Hội nghị di động thế giới (Mobile World Congress – MWC 2024), Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt cộng đồng công nghệ toàn cầu chipset 5G và Vi An- AI Human.
Thông cáo báo chí | Thứ hai, 26/02/2024
Xem thêm
Thông cáo báo chí Viettel tham dự Hội nghị Di động Thế giới (MWC) 2024
Gian hàng của Viettel được đặt tại Hall 4, vị trí 4E30. MWC 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/02 – 29/02/2024 tại Barcelona, Tây Ban Nha.
Thông cáo báo chí | Thứ năm, 22/02/2024
Xem thêm
Thông cáo báo chí Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm và làm việc tại Viettel
Hà Nội, ngày 01/02/2024, Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã đến thăm, làm việc với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), thăm và kiểm tra các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao của Viettel tại Hòa Lạc.
Thông cáo báo chí | Thứ năm, 01/02/2024
Xem thêm
Thông cáo báo chí Viettel Post khai trương tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên của Việt Nam
Hà Nội, ngày 17/01/2024, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) khai trương Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên của Việt Nam, khẳng định chiến lược, cam kết của Viettel trong việc trở thành doanh nghiệp dẫn dắt về công nghệ logistic tại Việt Nam.
Thông cáo báo chí | Thứ tư, 17/01/2024
Xem thêm
Thông cáo báo chí NVIDIA chia sẻ với Viettel về cơ hội xây dựng Hạ tầng Trí tuệ nhân tạo
Sáng ngày 11/12, ông Jensen Huang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn NVIDIA đã có buổi làm việc với Chủ tịch - Tổng Giám đốc Tập Đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân Đội (Viettel) Tào Đức Thắng. Ông Jensen Huang khẳng định Viettel và NVIDIA cùng có tầm nhìn về phát triển cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo.
Thông cáo báo chí | Thứ tư, 13/12/2023
Xem thêm
Thư viện
THỜI GIAN TỪ
ĐẾN
CHỦ ĐỀ
Định dạng
Thư viện

Bộ lọc

công ty thành viên