"Mạng viễn thông xanh" là nỗ lực của Viettel trong việc hạn chế tiêu thụ năng lượng, nâng cao trách nhiệm xã hội, đóng góp vào nỗ lực chung của toàn thế giới trong việc giảm khí gây hiệu ứng nhà kính, chống biến đổi khí hậu.
Viettel xác định, để hiện thực hóa một “mạng lưới xanh”, Viettel có thể phải đầu tư hàng triệu USD và từng con người sẽ phải lao động vất vả hơn, sáng tạo nhiều hơn. “Green” chính là tấm lòng của mỗi người Viettel với tổ chức của mình, với người dân và đất nước của mình. Mục tiêu xây dựng Mạng viễn thông xanh khẳng định mong muốn hướng đến sự phát triển bền vững, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết của Viettel.
Với tư tưởng đó, Viettel đã triển khai ngầm hoá mạng lưới để đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn mạng lưới. Trong năm 2016, Viettel đã kế hoạch ngầm hoá 3.000 km cáp quang, giảm 5% năng lượng từ điện, xăng, dầu trên toàn mạng lưới, sử dụng anten đa băng, giảm số lượng anten trên cột....
Về giải pháp để hiện đại hóa mạng lưới, Viettel sẽ từng bước Ip hóa, tiến tới AII-IP vào năm 2018; sử dụng thiết bị dung lượng cao trong truyền dẫn như DWDM/Router 100-200 Gbps cho hết lớp liên tỉnh và bắt đầu thử nghiệm loại 1 Tbps từ năm 2017; áp dụng công nghệ SDN/NFV ảo hóa hạ tậng mạng phục vụ phát triển các ứng dụng điện toán đám mây từ năm 2016 vào các lớp mạng; đưa vào triển khai thiết bị nguồn có hiệu suất chuyển đổi cao để giảm tiêu thụ năng lượng, giảm rác thải công nghiệp như tủ nguồn DC hiệu suất trên 96%, accu Lithium có dung lượng và tuổi thọ cao, hệ thống làm mát Chiller; sử dụng máy phát điện có độ ồn thấp và ít tiêu thụ nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường; hạn chế sử dụng anten cồng kềnh, tăng cường các anten trang trí ở đô thị, hạn chế treo cáp và đẩy mạnh ngầm hóa; thay thế các anten đơn băng bằng anten đa băng có chỉnh tilt tự động, sẵn sàng cho mạng 4G; duy trì củng cố, bảo dưỡng nhà trạm, tạo không gian và cảnh quan môi trường xung quanh nhà trạm, tổng trạm gọn gàng, xanh, sạch, đẹp,…
Với người Viettel đó không chỉ đơn thuần là câu chuyện về giải pháp công nghệ, thiết bị kỹ thuật, “Mạng lưới xanh” trước tiên và quan trọng hơn chính là hình ảnh một Viettel gần gũi, biết chia sẻ và vì con người, vì xã hội, thay vì nghĩ đến vấn đề hiệu quả, lợi nhuận.
Bộ lọc